กลิ่นบำบัดกับกรุ๊ปเลือด

กลิ่นต่างๆ ไม่ว่าจะกลิ่นของสมุนไพร ดอกไม้ หรือผลไม้ มีประโยชน์ในเรื่องของอารมณ์ ระบบไหลเวียนเลือด และช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้ด้วย คนเรานั้นมีกรุ๊ปเลือดที่แตกต่างกัน ดังนั้นการเลือกกลิ่นบำบัดที่เหมาะกับกรุ๊ปเลือดของตัวเองก็จะสามารถช่วยเสริมสุขภาพ สร้างสมดุลย์แห่งชีวิตได้อีกทางหนึ่ง

มนุษย์เรามีกลิ่นกายที่ธรรมชาติให้มาอยู่แล้ว กลิ่นกายของคนเรานั้นมาจาก เลือด' เป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักซึ่งมีกลิ่นเฉพาะตัวของแต่ละคน แต่ละกรุ๊ปเลือด ในร่างกายเรามีเลือดอยู่ประมาณ 3.8 - 4.9 ลิตร หรือคิดเป็น 7 % ของน้ำหนักตัว พลาสม่า' เป็นส่วนประกอบที่มีปริมาณถึง 55 % ของเลือด มีลักษณะเป็นของเหลวสีเหลือง ทำหน้าที่ช่วยให้เม็ดเลือดไหลเวียนไปทั่วทุกส่วนของร่างกาย ส่วนเม็ดเลือดมีอยู่ 3 ชนิด ได้เกร็ดเลือด ช่วยให้เลือดจับตัว เป็นลิ่มปิดที่ปากบาดแผล เม็ดเลือดขาว ช่วยกำจัดแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และศัตรูต่างๆ ของร่างกาย เป็นภูมิคุ้มกันที่บทบาทสำคัญต่อสุขภาพ เม็ดเลือดแดง ที่เราเห็นเป็นสีแดงของเลือดนั้น คือ Hemoglobin (ฮีโมโกบิน) เม็ดสีที่ประกอบด้วยธาตุเหล็ก ทำหน้าที่จับโมเลกุลของออกซิเจน ช่วยลำเลียงออกซิเจนไปสู่เซลล์ต่างๆ และถ่ายเทคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา ซึ่งเป็นสารที่กระตุ้นให้ร่างกายสร้างแอนติบอดี้ 


เลือดแต่ละกรุ๊ปมีสารเคมีในเลือดต่างกัน ในเม็ดเลือดแดง จะมีโปรตีนสำคัญชนิดหนึ่งที่เรียกว่า Antigen (แอนติเจน) เป็นตัวกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ซึ่งอาหารทุกชนิดล้วนมีโปรตีนซึ่งเป็นอนุมูลอิสระ มีคุณสมบัติเหนียว และจับเกาะติดเลือดเรียกว่า เล็คติน' ถ้าการกินอาหารที่มีเล็คตินไม่เหมาะสมกับเลือดเรา เล็คตินเหล่านั้นยังเข้าไปรบกวนการทำงานของระบบย่อยอาหาร การสร้างอินซูลิน การเผาผลาญอาหาร และความสมดุลของฮอร์โมน






 


เช่นเดียวกับการบำบัดด้วยกลิ่นที่เหมะสมตามกรุ๊ปเลือดไม่ว่าจะเป็นการนวดอโรม่า หรือการบำบัดด้วยกลิ่น การผสมใช้ในเครื่องสำอางล้วนส่งผลต่อระบบไหลเวียนของเลือด ช่วยปรับสมดุลย์ ฟื้นฟูสุขภาพกาย ใจ และช่วยเสริมสร้างแอนติบอดี้ภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายเป็นอย่างดี เมื่อร่างกายได้รับกลิ่นบำบัดที่เหมาะกับตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นทางจมูก หรือทางผิวหนัง กลิ่นเหล่านี้จะถูกส่งผ่านเข้าไปยังสมองส่วนลิมบิค (Limbic) สมองส่วนนี้จะทำงานเกี่ยวกับอารมณ์ต่างๆ ความรัก ความเศร้า ความโกรธ รวมไปถึงความจำ นอกจากนั้นสมองส่วนนี้ยังสื่อสารกับร่างกายผ่านสมองส่วน ไอโปธาลามัส (Hypothalamus) ซึ่งทำหน้าที่เป็นศูนย์บัญชาการให้ร่างกายกลับเข้าสู่ภาวะสมดุล ผ่านต่อมใต้สมอง (Pituitary Gland) ซึ่งเป็นต่อมไร้ท่อที่สำคัญของร่างกาย ดังนั้นปฏิกิริยาของร่างกายที่ได้รับกลิ่นบำบัดที่เหมาะสมกับกรุ๊ปเลือดจะส่งผลให้ เซลล์ทุกเซลล์ กระแสเลือด อวัยวะทุกระบบ ระบบประสาททุกเส้นถูกกระตุ้นส่งสัญญาณเคมีไปที่ระบบต่อมไร้ท่อ ซึ่งผลิตฮอร์โมนที่สำคัญๆ และจำเป็นของร่างกาย ได้แก่ ช่วยควบคุมพลังงาน การเจริญเติบโตและระบบสืบพันธุ์ของร่างกาย เป็นต้น


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นจาก Facebook