บริบททั่วไปของสำนักงาน กศน.จังหวัดลำพูน

บริบททั่วไปของสำนักงาน กศน.จังหวัดลำพูน
ข้อมูลทั่วไป ที่ตั้ง : 178 หมู่ที่ 11 ถนนลำพูน-ริมปิง ตำบล ต้นธง อำเภอ เมือง จังหวัดลำพูน
โทรศัพท์ : 0-5351-1295 โทรสาร : 0-5356-1255 e-mail : lpn_51@lpn.nfe.go.th , nfe_51@hotmail.com

                  ประวัติความเป็นมา ปี พ.ศ. 2509 กองส่งเสริมอาชีพ กรมอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ได้รับความช่วยเหลือจากองค์การยูซอมแห่งสหรัฐอเมริกา โดยจัดยานพาหนะ วัสดุครุภัณฑ์ อุปกรณ์การศึกษาพร้อมทั้งให้ทุนการศึกษาภายในประเทศแก่ครู และการดูงานต่างประเทศ โดยให้มีที่ปรึกษาโครงการด้านการจัดสอนวิชาชีพชาวสหรัฐอเมริกา 1 คน ร่วมดำเนินการตั้งหน่วยฝึกฝนอาชีพเคลื่อนที่ปีละ 9 แห่ง ให้ครบตามโครงการในปี 2515 รวม 54 แห่ง โดยดำเนินการจัดการเรียนการสอนวิชาชีพหลักสูตรระยะสั้นในแผนกวิชาต่าง ๆ เช่น ช่างเครื่องยนต์ ช่างไฟฟ้า ช่างเชื่อมโลหะ ช่างวิทยุ ช่างดัดผม-เสริมสวย ช่างตัดเสื้อสตรี ช่างตัดเสื้อชาย ช่างอาหาร-ขนม เป็นต้น เพื่อให้เด็กและผู้ใหญ่ที่ออกจากโรงเรียนแล้ว มีความรู้ด้านอาชีพ สามารถทำการประกอบอาชีพได้ต่อมาในปีพ.ศ.2514ได้เปลี่ยนชื่อหน่วยฝึกฝนอาชีพเคลื่อนที่ มาเป็นโรงเรียนฝึกฝนอาชีพเคลื่อนที่

 
 
ใน ปี พ.ศ.2514 กระทรวงศึกษาธิการ ได้ประกาศจัดตั้ง โรงเรียนฝึกฝนอาชีพเคลื่อนที่ 40” ณ จังหวัดลำพูน โดยใช้อาคารโรงเรียนการช่างสตรี ตำบลต้นธง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน และปี พ.ศ. 2515 คณะปฏิวัติได้มีคำสั่งให้โอน โรงเรียนฝึกฝนอาชีพเคลื่อนที่ มาสังกัดกองการศึกษาผู้ใหญ่ กรมสามัญศึกษา เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2524 กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศจัดตั้งศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดลำพูน สังกัดกรมการศึกษานอกโรงเรียนขึ้นแทนโรงเรียนฝึกฝนอาชีพเคลื่อนที่ 40 ที่ถูกยุบเลิกไป แต่ยังคงใช้อาคารเดิมของโรงเรียนฝึกฝนอาชีพเคลื่อนที่ 40 เป็นสำนักงานชั่วคราว มีหน้าที่จัดการศึกษานอกโรงเรียน ได้แก่ การศึกษาแบบเบ็ดเสร็จขั้นพื้นฐานการศึกษาสายสามัญ และการศึกษาสายอาชีพ การศึกษาตามอัธยาศัยในรูปแบบห้องสมุดประชาชน ที่อ่านหนังสือประจำหมู่บ้าน และจัดโครงการรณรงค์เพื่อการรู้หนังสือแห่งชาติ ในปีงบประมาณ 2532 กรมการศึกษานอกโรงเรียนได้จัดสรรงบประมาณในการก่อสร้างศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดลำพูน ณ ตำบลต้นธง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ซึ่งใช้ที่ดินราชพัสดุ ที่กรมอาชีวศึกษาโอนให้ มีเนื้อที่ 12 ไร่ 1 งาน 63 ตารางวา แปลงหมายเลขที่ ลพ 427 และใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงานในปัจจุบัน นับจากนั้นเป็นต้นมา งานการศึกษาภาคประชาชนของคนลำพูน ได้เจริญรุดหน้าเป็นที่ประจักษ์ของคนลำพูน โดยการนำของผู้บริหารระดับจังหวัดมาเป็นลำดับ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ และในปี พ.ศ. 2536 ได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในวงการศึกษาภาคประชาชนจังหวัดลำพูนอีกครั้งหนึ่ง เมื่อกระทรวงศึกษาธิการ ได้ประกาศจัดตั้ง ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ เพื่อเป็นสถานศึกษาที่ทำหน้าที่จัดการศึกษานอกโรงเรียนในพื้นที่บริการของจังหวัดลำพูน รวม 8 อำเภอ โดยอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดลำพูน ส่งผลให้การบริการการศึกษานอกโรงเรียนในรูปแบบต่าง ๆ ทำได้อย่างทั่วถึงมากขึ้น
 


ใน ปี พ.ศ. 2551 ได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ เนื่องจากการประกาศใช้พระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พุทธศักราช 2551 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 2551 เป็นต้นมา ได้เปลี่ยนชื่อจาก ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดลำพูน เป็น สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดลำพูน โดยเรียกชื่อย่อว่า สำนักงาน กศน.จังหวัดลำพูน มีสถานะเป็นหน่วยงานการศึกษามีบทบาทหน้าที่ในการบริหารจัดการ กำกับดูแลสถานศึกษาในสังกัดคือ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ จำนวน 8 แห่ง เรียกชื่อย่อว่า กศน.อำเภอและกำหนดในวันที่ 4 มีนาคม ของทุกปีเป็นวันสถาปนาสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

 
 
 
สำนักงาน กศน.จังหวัดลำพูน เป็นหน่วยงานทางการศึกษา ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พุทธศักราช 2545 ปัจจุบันตั้งอยู่เลขที่ 178 ถนนลำพูน-ริมปิง ตำบลต้นธง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ประกอบด้วยอาคารสำนักงาน จำนวน 1 หลัง อาคารพัสดุ จำนวน 1 หลัง อาคารโรงรถ จำนวน 1 หลัง บ้านพักผู้อำนวยการ จำนวน 1 หลัง บ้านพักคนงาน (แฝด) จำนวน 1 หลัง (2 ห้อง)
 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นจาก Facebook